ที่เที่ยว จุดเช็คอิน น่าน

ที่เที่ยว จุดเช็คอิน น่าน

ที่เที่ยว จุดเช็คอิน น่าน ภาคเหนือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เที่ยวหน้าหนาวหรือหน้าหนาวในช่วงปลายปีเนื่องจากมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ทั้งต้นไม้เขียวขจีและดอกไม้นานาชนิด รวมถึงความพึงพอใจที่คุณได้รับจากความเย็นของอากาศ ภาคเหนือมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น ปาย เชียงใหม่ เชียงราย เขาค้อ อินทนนท์ เชียงคาน และที่เที่ยวที่น่าสนใจมากคือ “ภาคใต้”

ในอดีตหนานฝู่เป็นนครรัฐเล็กๆ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกมากมาย มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติบรรยากาศโรแมนติกสามารถนอนชมทะเลหมอก ดูดาว เล่นน้ำตก ฯลฯ เหมาะแก่การพักผ่อน หรือจัดทริปวันเกิดเซอร์ไพรส์แฟนของคุณ และใช้สิทธิ์โครงการ “เที่ยวกันเถอะ” ดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลการเดินทางมาไว้ให้คุณแล้ว

ที่เที่ยว จุดเช็คอิน น่าน 1. บ่อเกลือสินเธาว์

ที่เที่ยว จุดเช็คอิน น่าน บ่อสินท้าเกลือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและมีเอกลักษณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน ประวัติความเป็นมาของสระหินเกลือเริ่มต้นจากนายพรานคนหนึ่งที่สังเกตเห็นสัตว์สองสามตัวดื่มน้ำจากน้ำ นายพรานเริ่มสงสัยจึงดื่มน้ำจากบ่อ จึงพบว่าน้ำมีความเค็มผิดปกติ ต่อมาชาวบ้านบางส่วนมาขุดพบน้ำเค็มใต้ดิน คาดว่าสระน้ำนี้มีมาหลายร้อยล้านปีนับตั้งแต่สมัยไดโนเสาร์ หลังจากที่ชาวบ้านค้นพบแล้วจึงนำบ่อเกลือมาผลิตเกลือ ความรู้สึกพิเศษนี้กลายเป็นจุดขายให้กับหลาย ๆ คนที่สนใจเยี่ยมชมและซื้อเกลือธรรมชาติจำนวนมากเพื่อนำกลับบ้าน โดยเฉพาะช่วงพีคซีซั่นต้องบอกว่าการผลิตเกลือแทบจะตามไม่ทัน หากใครมีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดน่านก็อย่าลืมแวะบ่อเกลือหิน

2. ดอยเสมอดาว

เมื่อมาเยือนจังหวัดนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี แน่นอนว่าความหนาวและภูเขาย่อมไปด้วยกันเสมอ น้ำฟุกเองก็มีภูเขาที่สวยงามเรียกว่า “ดอยเสมอดาว” เหมาะแก่การกางเต็นท์นอนรับลมเย็นๆ รุ่งอรุณชมทะเลหมอกแผ่ปกคลุมภูเขา หรือการชมดาวที่สว่างไสวในยามค่ำคืนแบบพาโนรามาอันยาวนานก็เพลิดเพลินไม่แพ้กัน ความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็น “อัญมณีแห่งเมืองใต้” และคุณจะไม่ผิดหวังเมื่อมาเยือนที่นี่ ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองไปเกาะเสม็ดเพียง 2 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร

3. วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อยอาจเป็นวัดที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ วัดนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 เมตร และมีบันไดนาคสูงชันประมาณ 303 ขั้น (1) นอกจากนี้ประติมากรรมที่สวยงามของวัดแห่งนี้ยังเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะพม่าซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะ ความงดงามที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งคือพระพุทธรูปปางประทานพร ผมบนศีรษะทำด้วยทองคำ หนัก 27 บาท (1) นอกจากนี้เมื่อเดินขึ้นไปถึงชั้นสูงสุดของวัดก็จะได้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามและกว้างไกลของจังหวัดภาคใต้อีกด้วย

4. อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

สถานที่สำคัญแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคืออุทยานแห่งชาติดอยภูคา เพราะอุทยานแห่งนี้มีธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์แบบ ความงดงามของทิวทัศน์จึงเป็นจุดขายของที่นี่ เมื่อเดินเข้าไปสิ่งแรกที่คุณเห็นคือภูเขา ล้อมรอบด้วยภูเขาและต้นไม้สีเขียว เมื่อพระอาทิตย์ตกดินเรารับรองว่าคุณจะต้องประทับใจและอยากนั่งชมวิวได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีดอกดอยภูคาสีชมพูสดใสอีกด้วย เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่หายากที่สุดในโลก รวมถึงน้ำตกและถ้ำธรรมชาติคุณอาจไม่เคยสัมผัสความงามแบบนี้มาก่อน (อ่านรีวิวดีๆ ของ Sleeping Elephant และ ดอยสะกาด เพิ่มเติม)

5. เสาดิน นาน้อย

เสาดินนาน้อย เป็นปรากฏการณ์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นเป็นรูปเสาดินสูง ตามรูปทรงที่แตกต่างกันและมีลักษณะแตกต่างกันสถาปัตยกรรมทางธรรมชาติจึงดูสวยงามมากเกิดจากการกัดเซาะของน้ำและฝนมานานกว่า 1,000 ปีและอย่างน้อย 10,000 ปีที่ผ่านมา (2) ที่แน่นอนคือบริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน นี่เป็นที่ที่มนุษย์อาศัยอยู่ในอดีตด้วย เพราะพบว่ามีของใช้อยู่หลายรายการในอดีต (2) สาวดินน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูและถ่ายรูปเก๋ๆ เพื่ออัพโหลดขึ้นโปรไฟล์หรืออวดเพื่อนบนโซเชียลมีเดีย

6. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหนานฝู่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของเหอคังและผู้คนทุกชั่วอายุคน การตกแต่งและสถาปัตยกรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว Surya Pompalid ล้วนเป็นสไตล์ยุโรป พิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 2 ชั้น จัดแสดงประวัติความเป็นมาของจังหวัด รวมไปถึงโบราณคดีด้วย แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ห้องโถงใหญ่ ห้องปีก และห้องงาช้างสีดำ โดยมีงาช้างสีดำเป็นจุดเด่น เพราะนี่คือวัตถุโบราณที่หายากและศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับชาวน่านมาตั้งแต่สมัยโบราณ สำหรับจุดถ่ายรูปยอดนิยมคงหนีไม่พ้นทางเดินสองข้างทางจะเต็มไปด้วยต้นลีลาวดี หรือที่เรียกว่า “ซุ้มลีลาวดี” อารมณ์จะสดใสหากมาในช่วงฤดูออกดอก แต่ถ้ามาตอนที่เหลือกิ่งก้านด้านข้างก็จะได้เห็นภาพเด็ดๆ อีกภาพครับ สามารถเดินเล่นชมบรรยากาศร่มรื่นโดยรอบได้

7. วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์เป็นวัดที่อยู่ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดที่นี่คือรูปทรงของวัด โดยมีโบสถ์และอาสนวิหารที่มีรูปร่างเป็นจัตุรมุข เป็นวัดสี่เหลี่ยมแห่งแรกในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ความงามที่ไม่ธรรมดาของวัดแห่งนี้ไม่ได้อยู่ที่รูปร่างเพียงเท่านั้น แต่มีภาพวาดอีกภาพหนึ่งบนผนัง พวกเขาใช้รูปภาพบอกเล่าเรื่องราวของชาวหนานฝู่ในอดีต ภาพที่วาด มีรายละเอียดดีเยี่ยม เน้นทุกรายละเอียด คุณจะสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของศิลปินผู้สร้างมันขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีรูปถ่ายปู่ม่านและย่าม่านซึ่งเรียกได้ว่าเป็นภาพที่ดีที่สุดของวัดปูมมิงอีกด้วย หากใครมาเยี่ยมชมวัดปู่หมิงอย่าลืมไปชมภาพวาดสวยๆ ภายในวัดด้วย

8. ถนนคนเดินเมืองน่าน

ถนนคนเดินใต้เปิดให้บริการตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เริ่มประมาณ 17.00 น. ถึงแม้ถนนคนเดินจะเรียบง่ายแต่ก็มีของให้เลือกซื้อมากมายเรียกได้ว่าเดินเล่นกันอย่างเพลิดเพลิน จึงกลายเป็นอีกแลนด์มาร์คหนึ่งที่คนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดต้องมาจับจ่ายใช้สอย จะมีสิ่งที่น่าสนใจ อาหารพื้นเมือง งานฝีมือ และของที่ระลึกหนานฝู่ที่คุณสามารถซื้อเป็นของที่ระลึกหรือเป็นของขวัญให้กับเพื่อนสนิทได้

9. เด่นช้างนอน

ถ้ามาหนานฝูแล้วไม่มาดูช้างนอนแสดงว่ายังมาไม่ถึง อย่างที่ทราบกันดีว่า เด่นช้างนอน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา มีพื้นที่รวม 1,704 ตารางกิโลเมตร ว่ากันว่าเป็นพื้นที่กว้างใหญ่มาก ครอบคลุม 8 อำเภอของจังหวัดน่าน (1.ปัว 2.ท่าวังผา 3.ทุ่งช้าง 4.เชียงกลาง 5.บ่อเกลือ 6.สันติสุข 7.เฉลิมพระเกียรติ , 8. แม่จริม ) มีระดับความสูงสูงมากโดยมียอดเขาสูงสุดอยู่ที่ระดับความสูง 1,980 เมตร (3) สวยงามตามคำเล่าลือ

บทความแนะนำ

ที่เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ

ที่เที่ยวภูเก็ต